6 จริต / จริต 6 : EP.3 – โมหะจริต

คนเราอาจมีจริตทั้ง 6 อยู่ในตัว แต่สามารถเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ การฝึกฝน การใฝ่ดี และการมีสติปัญญา https://www.boonnews.tv/n26656

1.7 พัน ผู้เข้าชม

จริต คือ ความประพฤติ พฤติกรรม นิสัย หรือ พื้นฐานจิตใจ

คนบนโลกใบนี้มี 6 ประเภท บทความนี้นำมาจากหนังสือ “ศาสตร์ในการอ่านใจคน” โดยอ้างอิง จริต 6 ในพระพุทธศาสนา

EP. 3 – โมหะจริต คืออะไร ?

6 จริต / จริต 6 : EP.3 – โมหะจริต

โมหะจริต เป็นคนที่มีความเฉยชา เฉื่อยชา ไม่คล่องแคล่ว ขาดความกระตือรือร้น ชิล ๆ เฉย ๆ เอื่อย ๆ slow life เกิน มักอยู่ในความคิดของตัวเองมากไป ดื้อ มีความเป็นตัวตนสูง โลกส่วนตัวสูง ไม่ชอบเป็นจุดเด่น ขาดความมั่นใจในตัวเอง มักคิดว่าตัวเองไม่เก่ง ไม่สวย ไม่หล่อ ไม่มีความสามารถ ไม่มีความหมาย เศร้า ๆ เซื่อง ๆ ซึม ๆ นัยน์ตาเยิ้ม เวลามีคนพูดถึงก็ไม่อยากบอกให้ใครรับรู้ว่าตัวเองรู้สึกยังไงอยู่ ไม่มีพลัง เป็นคนที่มักจะเหม่อลอย ทำอะไรก็ไม่ถี่ถ้วน ทำอะไรก็คั่งค้าง ไม่ค่อยชอบเลือก เป็นคนแบบตาม ๆ เขาไป ไม่ค่อยตัดสินใจอะไรมากมาย เล่นไปตามกฎหมู่ พลังน้อย ง่วงบ่อย ขี้สงสัย เข้าใจอะไรยาก เหมือนจะรู้เรื่องแต่ก็ไม่รู้เรื่อง มึน ๆ เบลอ ๆ เอ๋อ ๆ มึนงง ไม่เบิกบาน พูดก็ไม่พูด แต่พอพูดก็ไม่มีอะไรเหมือนคนกึ่งหลับกึ่งตื่น จมอยู่กับความเสียใจซึมเศร้าได้ง่าย ขี้เกียจ ชอบอยู่กับตัวเอง ดื้อเงียบ ไม่เปิดรับโลกใบใหม่ ชอบเก็บสะสมเรื่องราวที่ฝังใจหรือความสุขประทับใจ

จุดแข็งของกลุ่มคนโมหะจริต

6 จริต / จริต 6 : EP.3 – โมหะจริต

เป็นคนไม่คิดฟุ้งซ่าน ไม่ค่อยขัดแย้งกับใคร ไม่คิดจะทำร้ายใคร ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใคร ทำงานประจำได้ดีไม่ค่อยเครียดมาก เป็นคนน่าคบหาเพราะไม่มีพิษไม่มีภัย สามารถไว้ใจได้เพราะอะไรที่ไม่เกี่ยวกับเขาเขาก็ไม่อยากจะยุ่ง มักทำตัวเฉย ๆ จึงสามารถแทรกซึมอยู่ในทุกที่ได้ เป็นตัวประกอบที่น่ารัก ไม่โกง ไม่หลอกลวง ไม่เพ้อเจ้อ ไม่พูดจาว่าร้ายใคร

จุดอ่อนของกลุ่มคนโมหะจริต

6 จริต / จริต 6 : EP.3 – โมหะจริต

เป็นคนที่คิดว่าตัวเองไร้คุณค่า ต่ำต้อย ไร้ความสามารถ ไร้วาสนา ดูจากภายนอกน่าสงสารภายในก็น่าสงสารด้วย เขามักคิดเฉพาะเรื่องของตัวเอง กลุ้มใจเสียใจกับปัญหาของตัวเองจนไม่คิดว่าคนอื่นก็มีปัญหาเหมือนกัน ไม่คิดว่าคนอื่นจะช่วยอะไรเขาได้เลย ความคิดคับแคบ ไม่สนใจโลก ไม่สนใจกระแสหลัก ไม่ชอบยุ่งเกี่ยวกับใคร มีความเปลี่ยนแปลงน้อย สนใจแต่ตัวเองมาก ชอบอะไรที่สบาย  ๆไม่ชอบคิดอะไรเป็นระบบระเบียบหรือซับซ้อน ชอบเรื่อย ๆ ฝันไม่เป็นเรื่องไม่เป็นราว ไม่สามารถเอาความฝันมาเป็นประโยชน์อะไรได้เลย เรื่อยเปื่อย ไม่ค่อยทันใคร ใจอ่อน ขี้เกรงใจ ทำงานแบบผัดวันประกันพรุ่ง

วิธีแก้ไข/เปลี่ยนแปลงกลุ่มคนโมหะจริต

6 จริต / จริต 6 : EP.3 – โมหะจริต

ต้องพาเขาไปสู่สิ่งใหม่ พาไปในที่ใหม่ ๆ ที่ตื่นเต้น ต้องทำให้เขาไม่ยึดติดอยู่กับตัวเอง ต้องเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ให้เขา พาไปเที่ยวที่แปลก ๆ พาไปกินของที่เขาไม่เคยกิน เปิดโลกใบใหม่ ไม่ให้เขาอยู่ในกรอบ เพราะกรอบเขาแน่นมากกว่าคนอื่น ช่วยตั้งเป้าหมายให้เขา กำหนดวันเสร็จสิ้นของงานให้เขา เติมไฟให้เขา พาเขาไปพบกันสีสันชีวิตใหม่ ๆ

วิธีปฏิบัติตัวกับคนโมหะจริต

ถ้าคุณต้องไปติดต่อสื่อสารกับคนโมหะจริต คุณต้องทำให้เขารู้ว่าคุณเข้าใจความรู้สึกของเขา

ถ้าหากเขาเป็นหัวหน้า คุณต้องแนะนำความเป็นเหตุเป็นผลให้เขา

ถ้าหากเขาเป็นลูกน้อง คุณต้องบอกเขาว่าอะไรควรทำหรือไม่ควรทำ กำหนดระยะเวลาในการทำงาน กำหนดวันเสร็จสิ้นของงาน ติดตามทวงถามเป็นระยะ สร้างระบบให้เขา เพิ่มความมั่นใจให้เขา ไม่ดุให้คุยกับเขาแบบเข้าใจ กระตุ้นเขาบ่อย ๆ

ถ้าหากเขาเป็นเพื่อนร่วมงานของคุณ ขอแนะนำให้คุณพาเขาไปในที่ใหม่ ๆ สิ่งแปลกใหม่ ๆ ให้เขาออกจากกรอบของเขา

ถ้าหากคุณต้องการเป็นกัลยาณมิตรให้เขาได้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลง คุณต้องแสดงน้ำใจ ค่อย ๆ พูด เติมความคิดสร้างสรรค์ให้เขา เปิดโลกให้เขา ทำให้ชีวิตเขามีสีสันมากขึ้น

 

ขอขอบคุณข้อมูล : ณ หนวด

ขอขอบคุณรูปภาพ :

https://th.jobsdb.com/th-th/articles/

https://campus.campus-star.com/jobs/66923.html

https://www.dek-d.com/loveroom/36530/

https://women.mthai.com/beauty/beautytipandtrick/240929.html

แชร์