6 จริต / จริต 6 : EP.2 – โทสะจริต

คนเราอาจมีจริตทั้ง 6 อยู่ในตัว แต่สามารถเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ การฝึกฝน การใฝ่ดี และการมีสติปัญญา https://www.boonnews.tv/n26630

2.1 พัน ผู้เข้าชม

จริต คือ ความประพฤติ พฤติกรรม นิสัย หรือ พื้นฐานจิตใจ

คนบนโลกใบนี้มี 6 ประเภท บทความนี้นำมาจากหนังสือ “ศาสตร์ในการอ่านใจคน” โดยอ้างอิง จริต 6 ในพระพุทธศาสนา

EP. 2 – โทสะจริต คืออะไร ?

6 จริต / จริต 6 : EP.2 – โทสะจริต

โทสะจริต คือพฤติกรรมของคนที่มีจิตใจห้าวหาญ ใจร้อน กระด้าง มีอารมณ์โกรธ อะไรนิด ๆ หน่อยก็โกรธ อะไรนิด ๆ หน่อยก็ไม่พอใจ มักมีความรีบร้อน จิตขุ่นเคืองง่าย โกรธง่าย พูดเร็ว เสียงดัง เดินแรง ทำงานหยาบไม่ละเอียด ไม่พิถีพิถัน ไม่ใส่ใจในเปลือกคือไม่ชอบแต่งตัวอะไรมากมายนัก ชอบแบบซ้ำๆ ไม่แฟชั่น ทำอะไรก็ทำแบบเร็ว ๆ รีบร้อน ไม่สำรวม มักเป็นคนที่มีอารมณ์เดือดอยู่เป็นนิจ ขี้โกรธ มีอารมณ์ที่รุ่มร้อน ลุ่มหลง ก้าวร้าว สนใจแต่เรื่องยศถาบรรดาศักดิ์ การให้เกียรติ ทำอย่างไรก็ได้ให้เป็นไปดั่งใจ หวังว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ตัวเองคิด ขึงขัง เคร่งในกฎเกณฑ์ต้องเป๊ะ เจ้าระเบียบวินัย พูดจาโผงผาง ใครขัดใจไม่ได้ พูดตรง ๆ ไม่กลัวใคร เสียงดัง ฟังชัด สมาธิแรงกล้า หนักแน่นในคำพูดแม้ฟังไม่รื่นหูแต่จริงใจ ไม่คำนึงถึงผู้ฟัง พูดเร็วและไม่ได้ยินเสียงตัวเอง

จุดแข็งของกลุ่มคนโทสะจริต

6 จริต / จริต 6 : EP.2 – โทสะจริต

ตรงเวลา ทุ่มเทให้กับงาน มีระเบียบวินัยสูง ไม่ค่อยทุจริตคอรัปชั่น วิเคราะห์เก่ง มองอะไรตรงไปตรงมา มีความจริงใจ พึ่งพาได้ รักษาคำพูด พูดคำไหนคำนั้น ไม่มีเล่ห์เหลี่ยม ไม่ค่อยโลภ รักในเกียรติยศชื่อเสียงสูงมาก เชื่อฟังให้เกียรติหัวหน้า ทำงานใหญ่ได้เพราะจะอุทิศชีวิตจิตใจ มีสมาธิสูง ยึดถือตัวตนสูง

จุดอ่อนของกลุ่มคนโทสะจริต

6 จริต / จริต 6 : EP.2 – โทสะจริต

จิตใจขุ่นมัว ร้อนรุ่ม ไม่ค่อยมีเมตตา ไม่ค่อยไว้หน้าคนอื่น ไม่ค่อยสนใจใคร อารมณ์ไม่อ่อนไหว บางทีดูก็ไม่น่าคบค้าสมาคมด้วยทั้ง ๆ ที่มีความจริงใจ เมื่อเขามีอารมณ์มาก ๆ ต่อให้เขามียศมีตำแหน่งก็ไร้ซึ่งบารมี

ไม่มีความคิดสร้างสรรค์ ทื่อ ๆ

ชอบทำให้คำพูดตัวเองเป็นพิษ หรือสร้างความเสียหาย สร้างวจีกรรมเสมอ

มีโรคภัยไข้เจ็บได้ง่ายเพราะเครียดบ่อย และมักเป็นโรคความดัน

ทำอะไรเร็ว ๆ กระด้าง เสียงดัง บางครั้งก็กลายเป็น 2 ขั้ว คือไม่สะอาดก็สกปรกไปเลย มักไม่สำรวม เป็นคนไม่เรียบร้อย มุ่งเน้นแต่สิ่งที่ตัวเองต้องการทำต้องการเป็น ทำงานเร็วแต่ก็ผิดพลาดได้ง่าย

ชอบรสเปรี้ยว เค็ม ขม ฝาดจัด กินเร็ว กินคำโต ๆ กินรีบร้อน

ทำอะไรเสียงดัง ขึงขัง กีฬาที่ชอบดูคือต้องเป็นกีฬาแบบชกต่อย แข่งขัน ชอบความรุนแรง

ชอบโกรธ อาฆาต พยาบาทสูง ชอบลบหลู่ ชอบหักหน้าคนอื่น ชอบตีตัวเสมอคนอื่น มีความริษยาค่อนข้างเยอะ

สิ่งที่บูชาหลงใหลคือยศ เกียรติยศ คำสรรเสริญ ตำแหน่ง  

ทนไม่ได้กับการไม่รักษาคำพูด มักเอากฎเกณฑ์เป็นหลักโดยไม่ดูเหตุผล ชอบชี้ผิดชี้ถูก เฉียบขาดก็จริงแต่พอผิดก็มักสร้างปัญหาคิดว่าตัวเองถูกอยู่เสมอ ตัดบทเก่ง 

วิธีแก้ไข/เปลี่ยนแปลงกลุ่มคนโทสะจริต

ทำจิตใจให้อ่อนละมุนลงให้ได้ มีเมตตามากขึ้น เข้าใจโลกให้มากขึ้น จิตใจต้องอ่อนโยน ต้องมีความเห็นอกเห็นใจ เข้าใจสภาวะคนอื่นให้มากขึ้น เรียนรู้คนอื่นให้มากขึ้น ต้องมีทั้งเมตตา กรุณา มุทิตา และอุเบกขา ถ้าไม่ได้ดั่งใจก็ต้องปล่อยวางอย่านึกว่าโลกจะหมุนตามเราคนเดียว

วิธีปฏิบัติตัวกับคนโทสะจริต

ถ้าคุณต้องไปติดต่อสื่อสารกับคนโทสะจริตต้องปล่อยให้เขาใจเย็นลงก่อน อย่าขัดใจเขาเป็นอันขาด

ถ้าคุณมีหัวหน้าเป็นโทสะจริตในฐานะลูกน้องต้องนอบน้อม ระวังกิริยา ระวังคำพูดเยอะ ๆ ไตร่ตรอง คิดก่อนพูดมีเหตุมีผล เขาต้องการคนตรง ๆ ห้ามพูดผิดห้ามทำผิด พูดต้องนิ่มนวล เอาน้ำเย็นเข้าลูบ ทำตัวให้ดูน่าสงสาร ดูน่าเมตตาเข้าไว้ ต้องอดทน นิ่ง เงียบ แต่ไม่ใช่กลัวต้องแสดงว่าเราให้เกียรติเขา

ถ้าหากคุณเป็นหัวหน้า คุณต้องให้ความเป็นกันเองกับเขา อย่าเอาอำนาจไปครอบคลุมเขา ลดความเป็นตัวตนลง โดยให้พูดในน้ำเสียงที่เย็นจะสามารถควบคุมเขาได้ พูดแบบสุขุมเขาจะให้เกียรติ (ไม่ต้องพูดหวานเพราะเขาอาจคิดว่า fake)

ถ้าหากเขาเป็นเพื่อนร่วมงานของคุณ เขาปรี๊ดบ่อย ขอแนะนำให้คุณปล่อยให้เขาใจเย็นลงก่อน ให้เขาอารมณ์ดีก่อน แล้วจึงค่อย ๆ แทรกความอ่อนโยน ทำให้เขาได้รับรู้ถึงโลกอีกมุมนึง ความอ่อนโยนอีกมุมนึง ก็จะทำให้เขาดีขึ้น

ถ้าหากคุณต้องการเป็นกัลยาณมิตรให้เขาได้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงคุณต้องใช้ระบบหล่อเย็น สุขุม นุ่มลึก ให้จิตใจเขารับรู้ถึงความอ่อนละมุน ให้เขามีสติ เพิ่มเติมความคิดสร้างสรรค์ให้เขา คุยกับเขาอย่างมีเหตุผลในช่วงที่เขาพร้อมจะรับฟังเรา

จะสังเกตได้ว่า พื้นฐานนิสัยของคนโทสะจริตก็มีทั้งดีและมีเสียในตัวเอง อย่าลืมมองกลับมาพิจารณาดูที่ตัวเราเองด้วย เพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเองด้วยสติปัญญา ที่สำคัญเพื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสุขสงบ

 

ขอขอบคุณข้อมูล : ณ หนวด

ขอขอบคุณรูปภาพ :

ไลน์

https://www.girlsallaround.com/women-on-tome/635918920380830133566487112_cover/

https://www.login4.com/ขี้โมโห-เสี่ยงโรคร้าย/

แชร์