6 จริต / จริต 6 : EP.1 - ราคะจริต

คนเราอาจมีจริตทั้ง 6 อยู่ในตัว แต่สามารถเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ การฝึกฝน การใฝ่ดี และการมีสติปัญญา https://www.boonnews.tv/n26614

2.2 พัน ผู้เข้าชม

จริต คือ ความประพฤติ พฤติกรรม นิสัย หรือพื้นฐานจิตใจ

คนบนโลกใบนี้มี 6 ประเภท บทความนี้นำมาจากหนังสือ “ศาสตร์ในการอ่านใจคน” โดยอ้างอิง จริต 6 ในพระพุทธศาสนา

EP. 1 - ราคะจริต คืออะไร ?

ราคะจริต คือ คนที่มีนิสัยหรือมีพฤติกรรมว่าด้วยการรักความเรียบร้อย ความสวยงาม ความนุ่มนวล ความสะอาด เป็นระเบียบ ชอบรสหวาน ชอบความไพเราะ ตลก ขบขันพอใจในรูปลักษณ์ รูป รส กลิ่นหอม สัมผัสนิ่มนวล ชวนสัมผัส ชอบความสะอาด ประณีต กิริยาเรียบร้อย ละมุนละไม น่าดูน่าชม หลงใหลในรูปรสกลิ่นเสียงสัมผัส  หลงในความเป็นเปลือก สนใจในเปลือกมาก

6 จริต / จริต 6 : EP.1 - ราคะจริต

คนประเภทนี้มักใส่ใจในเรื่องลุค หุ่น รูปร่าง น้ำเสียง ความหอม ความไพเราะ ความเป็นแบรนด์เนม ความเลิศ ความหล่อ ความอร่อย เป็นคนไม่ชอบคิด ชอบเพ้อฝัน จินตนาการ ชอบของหวาน ของมัน ของอร่อย สีสันน่ากิน แต่งจานต้องสวยเลิศ ชอบอะไรที่สบายใจดูแล้วสบายตา ขี้อวด ถือตัวเอง แสนงอน เอาแต่ใจ ชอบคนเยินยอ ไม่เห็นด้วยกับคนคิดต่าง และรับไม่ได้เลยถ้าต้องอยู่ในที่ไม่สวยไม่งามหรือเจอคนไม่สวยไม่หล่อ ชอบตัดสินคนจากรูปร่างหน้าตา มองคนแบบตื้น ๆ เป็นคนที่ติดอยู่ในกามกิเลส ไม่ชอบเหตุผล ใช้อารมณ์ล้วน ๆ ทนไม่ได้กับคนพูดเสียงดัง ตะคอก หยาบคาย ชอบแสวงหาของกินอร่อย ๆ ไปในที่สวย ๆ อวดความโก้เก๋ เบาปัญญา ชอบพุ่งเข้าหาคนที่ดูดี ดูหรู มักใหญ่ใฝ่สูงชอบอยู่ในสังคม

จุดแข็งของกลุ่มคนราคะจริต

มีความประณีต ละเอียดลออ เป็นคนช่างสังเกต เก็บข้อมูลเก่ง เก่งในการติดต่อประสานงาน ถนัดในการออกสังคม ทำงานเกี่ยวกับของสวย ๆ งาม ๆ ได้ดี  ชอบระบบระเบียบ

จุดอ่อนของกลุ่มคนราคะจริต

6 จริต / จริต 6 : EP.1 - ราคะจริต

เป็นคนที่ไม่มีสมาธิ ทำงานใหญ่ได้ยาก เป้าหมายชีวิตมักคล้อยไปตามอารมณ์ ไม่มีสภาวะความเป็นผู้นำ ขี้เกรงใจคน ขาดหลักการ มุ่งแต่บำรุงบำเรอพวกรูปรสกลิ่นเสียงสัมผัส บำรุงให้ตัวเองหล่อ/สวยที่สุด เฟ้นหาของที่อร่อยที่สุด ต้องใช้ของที่มีกลิ่นหอมที่สุด อยู่ในสถานที่ที่มีเสียงเพราะที่สุด ได้รับการสัมผัสที่ดีที่สุด อากาศไม่ดีอยู่ไม่ได้ ชอบคำหวาน เลยทำให้มีอารมณ์รุนแรงคือ อิจฉาริษยาและชอบปรุงแต่ง ใครทำให้เขาเสียหน้าหรือโกรธเขาจะไม่ให้อภัยเลย เป็นคนอารมณ์อ่อนไหวคล้อยตามอารมณ์ได้ง่าย เอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีความยุติธรรมเพราะเผลอไปตามอารมณ์ได้ง่ายชอบคำชม ชอบคิดว่าตัวเองเป็นผู้นำ เจ้าเล่ห์

วิธีแก้ไข/เปลี่ยนแปลงกลุ่มคนราคะจริต

6 จริต / จริต 6 : EP.1 - ราคะจริต

ทำให้เขาเข้าใจถึงสภาวะ เข้าใจถึงความไม่จีรัง ทำให้เขาเข้าใจถึงสิ่งที่เขากำลังเป็นว่ามันจะเปลี่ยนได้ในอนาคต ต้องเพิ่มสติให้กับคนพวกนี้ นี่คือไม้อ่อน แต่ถ้าให้เป็นไม้แข็งเพื่อให้หยุดฉะงักเลยต้องให้เขาเข้าใจหรือปลงโดยการเข้าไปเรียนรู้ในพื้นที่ที่ไม่สวย ไม่น่าดู ไม่สบาย รกรุงรัง ให้ได้เห็นเครื่องนุ่งห่มเก่า ๆ อาหารที่กินก็ไม่ต้องมีสีสันที่ชวนกิน กินเพื่ออยู่ ให้เข้าใจในรสชาติของมันก็พอ ไม่ทำให้เขาเกิดความยินดียินร้ายกับของสวยงาม เอาเขาเข้าไปอยู่ในที่ที่ไม่สวย ไม่เพลิดเพลินบ้าง เพื่อเขาจะได้เข้าใจความไม่สวยงาม ความแก่เฒ่า รูป รส หน้าตา มันเป็นแค่หนังหรือลูกโป่งบาง ๆ ที่หุ้มร่างกายอยู่ วันหนึ่งมันมีความบิดเบี้ยว มีความผุขาด มีความหย่อนคล้อย มันก็ไม่สวยแล้วของที่ได้มาวันหนึ่งก็ต้องเสื่อมสลาย มันไม่จีรัง ถ้าเขาได้เข้าใจได้พิจารณาได้ไปลองทำสมาธิหรือพิจารณาเพ่งพินิจว่ามันเป็นแบบนั้น เกิดสภาวะความปลง ความเข้าใจในวัฏจักรเวียนว่ายตายเกิดหรือตั้งอยู่แล้วก็ดับไปหรือเปลี่ยนแปลง เขาจะได้ลดทิฐิลงบ้าง เขาจะได้เข้าใจว่าของที่เขามีอยู่ มันไม่ใช่ของเขา วันหนึ่งมันก็ไม่ดีวันหนึ่งมันก็พัง วันหนึ่งเขาแก่ก็เหี่ยว คนที่ดึงดูดกันด้วยความสวยงามสุดท้ายก็ต้องมาดูที่นิสัยใจคอ ต้องมองลึกเข้าไปในจิตใจ เพราะเปลือกเป็นสิ่งที่เปราะบางและไร้แก่นสารมาก

วิธีปฏิบัติตัวกับคนราคะจริต

ถ้าคุณต้องไปติดต่อสื่อสารกับกลุ่มคนผู้ตัดสินคนอื่นที่เปลือก คุณก็ต้องแต่งตัวให้ดูดีที่สุด สะอาด พูดจาให้น่าฟัง แล้วคุณจะโดนใจคนพวกนี้ นี่คือด่านแรกที่จะเข้าหาคนพวกนี้ได้

ถ้าหากคุณเป็นหัวหน้า คุณต้องชมเขาให้มาก ๆ โดยเลือกงานติดต่อประสานงานหรืองานที่เกี่ยวกับความสวยความงามให้เขาทำ

ถ้าหากเขาเป็นเพื่อนร่วมงานของคุณ ขอแนะนำให้คุณชวนเขาไปทานอาหารอร่อยๆ เพื่องานจะได้ราบรื่น

ถ้าหากคุณต้องการเป็นกัลยาณมิตรให้เขาได้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลง คุณอาจต้องนำพาเขาไปจ้องอสุภะกันเลยให้ไปดูศพ ดูความเน่าเปื่อย การสูญเสีย การตาย ทำให้เขาเข้าใจชีวิตมากขึ้น

จะสังเกตได้ว่า พื้นฐานนิสัยของคนราคะจริตมีดีและมีเสียในตัวเอง ควรเลือกคงไว้แต่สิ่งดี ๆ มันอาจยากต่อการเปลี่ยนแปลงแต่ก็สามารถเปลี่ยนได้เมื่อต้องการเปลี่ยนแปลง โดยเริ่มจากการยอมรับความจริง ใฝ่ดี ฝึกฝน ด้วยสติปัญญาเท่านั้น เพื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสุขสงบ

 

ขอขอบคุณข้อมูล : ณ หนวด

ขอขอบคุณรูปภาพ :

https://www.central.co.th/e-shopping/5-brandname-bag/

https://today.line.me/th/pc/article/ซุบซิบนินทา

https://www.youtube.com/watch?v=Oo4hXkdLlV4

แชร์