6 จริต / จริต 6 : EP.4 – วิตกจริต

คนเราอาจมีจริตทั้ง 6 อยู่ในตัว แต่สามารถเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ การฝึกฝน การใฝ่ดี และการมีสติปัญญา https://www.boonnews.tv/n26678

1.8 พัน ผู้เข้าชม

จริต คือ ความประพฤติ พฤติกรรม นิสัย หรือ พื้นฐานจิตใจ

คนบนโลกใบนี้มี 6 ประเภท บทความนี้นำมาจากหนังสือ “ศาสตร์ในการอ่านใจคน” โดยอ้างอิง จริต 6 ในพระพุทธศาสนา

EP. 4 – วิตกจริต คืออะไร ?

6 จริต / จริต 6 : EP.4 – วิตกจริต

วิตกจริต เป็นคนที่ชอบคิดมาก บางทีก็ชอบพูดมาก พูดเยอะ ขี้บ่น ขี้ติ คำถามเยอะ สมองเต็มไปด้วยความฟุ้งซ่าน ไม่ชอบตัดสินใจ โลเล เดี๋ยวรักเดี๋ยวเกลียด มีเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็เห็นว่ามีตำหนิไปหมดเพราะคิดมากพูดมากก็มักใช้พลังงานสิ้นเปลืองไปกับความวุ่นวายในขบวนการพูดในการคิด หน้าตาเต็มไปด้วยความเหนื่อย เต็มไปด้วยความเชื่องช้า ทำอะไรไม่จับจด ดีแต่พูดเอาแน่เอานอนก็ไม่ได้ อารมณ์แปรปรวน ชอบวิพากษ์วิจารณ์ สนใจเรื่องชาวบ้าน ชอบเข้าไปสอดรู้แต่ไม่กล้าตัดสินใจ

พูดน้ำไหลไฟดับ พูดมาก เหมือนมนุษย์ป้า ไม่อยู่ในโลกความเป็นจริง มองโลกแง่ร้ายกว่าปกติ หน้าบึ้ง ไม่ค่อยยิ้ม ถ้ายิ้มก็เป็นยิ้มที่ร้ายกาจ มองอะไรก็เป็นแง่ร้าย คิดก็แง่ร้าย คิดแต่ว่าจะมีคนเอาเปรียบ ไม่เชื่อใจใคร อยากรู้อยากเป็นไปทุกเรื่องแต่ทำอะไรก็ไม่ได้ดีสักเรื่อง บางทีก็เชื่องช้า แต่ปากไว พูดเก่ง ทำงานไม่ตั้งใจ อารมณ์ขึ้น ๆ ลง ๆ ไม่แน่นอน ต้องการเสียงส่วนมากมาเป็นพลังให้กับตัวเอง เห็นตามคนหมู่มากและด่าผู้แพ้ ชอบคลุกคลีอยู่กับหมู่คณะ

รสนิยมการกินการใช้ของไม่แน่นอน ไม่เคยเห็นอะไรดี ที่เห็นว่าดีก็จะกลายเป็นไม่ชอบหรือไม่ดีไปได้เสมอ มีความวิตกสูง อิจฉาสูง คิดไม่ดีคิดลบซึ่งไม่สามารถยับยั้งได้มันจะโผล่เข้ามาในหัวตลอด บางทีเขาก็ไม่เข้าใจว่าเขาจะคิดไปทำไม เป็นคนไร้ความรู้สึก อารมณ์รุนแรง คำพูดก็รุนแรง วาจาก็รุนแรง มักใช้คำพูดเชือดเฉือนคนประจำ มีอัตตาสูง กลัวเสียเปรียบอะไรได้ประโยชน์ถึงจะทำ เป็นคนไม่มีเกียรติ ไม่มีศักดิ์ศรี คนไม่ชอบและก็ไม่ค่อยให้ความเคารพ มีอาการระส่ำระสาย ปวดหัวได้ง่าย เป็นไมเกรน การแต่งกายมั่นใจในตัวเองมักแต่งกายฉูดฉาดแต่มันไม่สวยงาม เพราะเขาไม่มีความรู้สึกเขามีแต่ความคิดที่จะวิจารณ์

จุดแข็งของกลุ่มคนวิตกจริต

6 จริต / จริต 6 : EP.4 – วิตกจริต

เป็นนักวิเคราะห์ชั้นเยี่ยม มองอะไรจะทะลุปรุโปร่งหลายชั้น เป็นนักพูดที่เก่ง จูงใจคนได้ง่าย มักคิดว่าตัวเองเป็นผู้นำ ละเอียดรอบคอบ ชอบแสดงความคิดเห็น เจาะลึกในรายละเอียดดี เหมาะกับงานที่ต้องติ ต้องตำหนิ ต้องเก็บรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ

จุดอ่อนของกลุ่มคนวิตกจริต

6 จริต / จริต 6 : EP.4 – วิตกจริต

ไม่สนใจภาพใหญ่ มองภาพใหญ่ไม่เป็น มองได้แต่ความผิดพลาดจุดเล็ก ๆ จุดด่างพร้อยของสิ่งใหญ่ ไม่สามารถแยกแยะลำดับความสำคัญ

เป็นคนที่อยู่ในโลกแห่งความคิด เปลี่ยนแปลงความคิดตลอดเวลา ความคิดแปรเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามปัจจัยใหม่ ไร้จุดยืน ปากก็ไม่ตรงกับใจ กลับไปกลับมา ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันไม่ได้ ไม่ใช่นักวางแผน สั่งงานไม่เป็น ไม่เหมาะเป็นผู้บริหารหรือติดต่อประสานงานพบปะผู้คน

เป็นคนไม่มีหัวจิตหัวใจ ไม่ได้อยู่ในโลกแห่งความรู้สึก จู้จี้จุกจิก กดขี่ข่มเหง ดูถูก กดดัน ใช้น้ำเสียงเย้ยหยัน ปากร้าย ทำให้ช้ำอกช้ำใจ เป็นคนพูดไวและพูดแรง คำพูดจึงเสียดแทง ไม่รักษาสัญญา ไม่ใช่นักปฏิบัติเพราะมักใช้อารมณ์ ไม่มีความรู้สึกของความเข้าใจ ไม่มีจิตวิญญาณ ลังเล ตัดสินใจผิดพลาด ชอบนินทาว่าร้าย ไม่ให้เกียรติใคร

ชอบชวนทะเลาะวิวาท ทำร้ายจิตใจผู้อื่นอยู่เป็นนิจ เอาความดีเข้าตัว แสวงหาผลประโยชน์เข้าตัวอย่างเดียวไม่สนใจว่าใครจะรักหรือเกลียด พร้อมโยนความผิดให้ผู้อื่นเสมอ หาเรื่องว่าเขาไปทั่ว ไม่ว่าเรื่องการแต่งกาย หรือพฤติกรรมของผู้อื่น ไม่เคยดูข้อดีของผู้อื่น

กลัวคนเอาเปรียบแม้เศษเงินนิดหน่อยก็ไม่ได้ เป็นคนเจ้าเล่ห์สามารถเอาผลงานของคนอื่นเป็นของตัวเองได้เลย มักเอาเปรียบอยู่เป็นนิจ ไม่เสียสละ หน้าใหญ่ใฝ่สูง อะไรที่ทำให้ตัวเองได้หน้าก็จะยอมจ่าย

เป็นคนสมาธิสั้น เพราะมีความวิตกสูง มองโลกในแง่ร้ายเสมอ

วิธีแก้ไข/เปลี่ยนแปลงกลุ่มคนวิตกจริต

ควรพัฒนาสมองซีกขวาอย่างมาก ให้รู้จักปล่อยวาง ทำให้เขาอยู่ในความพอดี เปิดมุมมองใหม่ให้เขา ไม่ให้เขาอยู่ในพื้นที่ที่เต็มไปด้วยความผิดพลาด

ต้องตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน พยายามให้เขามองออกไปนอกตัว ให้เขาคิดถึงคนอื่นให้มาก ๆ หรือเอาตัวของเราไปแทนคนอื่นแล้วให้เขาได้คิดและคิดได้

คุณต้องช่วยสะท้อนให้เขาได้มองมุมกลับ เช่น ถ้าเขากำลังตำหนิคนคนหนึ่งอยู่อย่างไร้เหตุผล ให้เขาคิดว่าถ้าเขาเป็นคนคนนั้นเขาจะทำสิ่งนั้นมั๊ย ให้เขาเห็นคุณค่าชองชีวิตมากขึ้น พยายามทำให้เขามีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ให้เขาได้ทำกิจกรรมที่ต้องอาศัยการช่วยเหลือกัน หรือทำให้เขาได้เห็นข้อดีของคนคนหนึ่ง ให้เขาได้เห็นความเป็นจริงว่าที่เขาทำกับคนที่เขาไม่ชอบนั้นมีเหตุผลอะไร ให้เขาเข้าใจชีวิตมากขึ้น

วิธีปฏิบัติตัวกับคนวิตกจริต

ถ้าคุณต้องไปติดต่อสื่อสารกับคนประเภทนี้ อย่าไปยุ่งวุ่นวายกับคนพวกนี้มาก เพราะคนประเภทนี้ต้องพูดเยอะ ห้ามนิ่ง เพราะถ้านิ่งเขาจะดูถูกว่าโง่ไม่มีสติปัญญา ให้เถียงเลย ส่วนการทำตัวให้น่าสงสารก็ไม่ได้ผลเพราะเขาไม่รู้สึกสงสารใครเลย ถ้าเลือกจะพูดจะเถียงก็ให้โต้กับแบบเฉียบคมตรงประเด็นและมีเหตุผล ดีที่สุดคือ หลบได้ให้หลบเลย

ถ้าหากคุณเป็นหัวหน้า คุณต้องกำหนดเป้าหมายให้เขาอย่างชัดเจน กำหนดหน้าที่การงานให้เขาอย่างชัดเจน แนะนำว่าอะไรสำคัญและควรทำ ต้องกล้าตักเตือนไม่งั้นจะเล่นหัวได้ ต้องหมั่นใช้ไม้แข็งกับคนพวกนี้

ถ้าหากเขาเป็นเพื่อนร่วมงานของคุณ ขอแนะนำให้คุณระวังเพราะเขาเป็นตัวอันตราย อย่ายอมแต่ก็อย่างี่เง่า เพราะคนพวกนี้เป็นตัวแสบ คุณต้องมีไหวพริบทันเขาเสมอ

ถ้าหากคุณต้องการเป็นกัลยาณมิตรให้เขาได้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลง คุณต้องทำให้เขาได้รู้สึกหรือได้รับรู้ถึงความสำคัญของคนแต่ละคนที่ต้องร่วมแรงร่วมใจกันไม่ว่าจะทำอะไร เพราะจะขาดใครคนใดคนหนึ่งไปไม่ได้ ต้องระวังการทำลายความสามัคคี

 

ขอขอบคุณข้อมูล : ณ หนวด

ขอขอบคุณรูปภาพ :

https://www.horolive.com/616.html

https://snapshot.canon-asia.com/thailand/

https://th.theasianparent.com/

แชร์