หลวงปู่วัดปากน้ำ : ประวัติย่อ 1

ท่านสอนตัวเองได้ตั้งแต่เกิด ทำงานหนักเพื่อให้ครอบครัวอยู่ได้อย่างสบายก่อนตัดสินใจบวชตลอดชีวิต https://www.boonnews.tv/n27337

1.1 พัน ผู้เข้าชม
หลวงปู่วัดปากน้ำ : ประวัติย่อ 1

หลวงปู่วัดปากน้ำ หรือ หลวงพ่อวัดปากน้ำ หรือ หลวงพ่อสด หรือ หลวงปู่สด ก็คือองค์เดียวกัน

พระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ หรือ หลวงปู่สดจันทสโร เกิดเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2427 ณ อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี ในครอบครัวของพ่อค้าข้าว เมื่อเยาว์วัยเป็นผู้ฝักใฝ่และมีศรัทธาในพระพุทธศาสนา

ท่านสอนตัวเองได้ตั้งแต่เกิด แม้หิวก็อดทนรอได้เพราะรู้ว่าแม่ยังทำงานอยู่ ท่านได้ทำงานหนักตั้งแต่ยังเด็กเพื่อเก็บเงินให้แม่และคนในครอบครัวอยู่ได้อย่างสบาย ก่อนตัดสินใจบวชตลอดชีวิต

เมื่ออายุได้ 21 ปี ท่านได้บวชและตั้งใจศึกษาพระธรรมวินัย และพระบาลีจากพระไตรปิฎกอย่างจริงจัง ท่านเป็นผู้มีวิริยอุตสาหะในการศึกษาคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทั้งภาคปริยัติและภาคปฏิบัติ

หลวงปู่วัดปากน้ำ : ประวัติย่อ 1รูปวัดโบสถ์บน นนทบุรี ในปัจจุบัน

ปี พ.ศ. 2460 ท่านได้ไปบำเพ็ญภาวนาที่วัดโบสถ์บน อำเภอบางคูเวียง จังหวัดนนทบุรี และเพื่อสอนพระบาลีให้แก่ภิกษุสามเณรที่วัดนั้น จากคำกล่าวของพระครูไพโรจน์ธรรมคุณ ศิษย์ของพระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำท่านหนึ่ง ผู้จดจำคำของหลวงปู่เมื่อตั้งใจสละชีวิตเพื่อค้นหาธรรมะไว้ดังนี้ 

พระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ ท่านตั้งสัตยาธิษฐานต่อหน้าองค์พระปฏิมากรในวัดโบสถ์ว่า

ขอพระองค์ได้ทรงพระกรุณาโปรดข้าพระพุทธเจ้า ทรงประทานธรรมที่พระองค์ได้ทรงตรัสรู้อย่างน้อยที่สุดแลง่ายที่สุดที่พระองค์ได้ทรงรู้แล้วแก่ข้าพระพุทธเจ้า  ถ้าข้าพระพุทธเจ้ารู้ธรรมของพระองค์แล้วจักเป็นโทษแก่ศาสนาของพระองค์แล้ว ขอพระองค์อย่าทรงพระราชทานเลย ถ้าเป็นคุณแก่ศาสนาของพระองค์แล้วขอพระองค์ได้ทรงพระกรุณาโปรดพระราชทานแก่ข้าพระองค์  ข้าพระองค์ขอรับเป็นทนายศาสนาในศาสนาของพระองค์จนตลอดชีวิต

ในวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 ปี พ.ศ. 2460 พระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำได้ค้นพบวิธีการเข้าถึงธรรมกาย ซึ่งสูญหายไปหลังพุทธปรินิพพานได้ ๕๐๐ ปี หลังจากนั้นพระเดชพระคุณหลวงปู่สดได้เผยแผ่วิธีการปฏิบัติธรรมเพื่อเข้าถึงธรรมกายที่สามารถตอบคำถามเหล่านี้ได้ว่า เราเกิดมาทำไม? อะไรคือเป้าหมายของการเกิดเป็นมนุษย์?


ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ: dhammakaya.net, Tripadvisor

แชร์